Breaking News
Loading...
Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Hội Thảo BIM Tại Sở Giao Thông Vận Tải Hồ Chí Minh

Trên nền tảng hợp tác từ nhiều năm trước, VTCO và WSP đã đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận, phải kể đến là giải nhì đồng hạng thi tuyển kiến trúc nút giao ngã ba Huế. Dưới sự hỗ trợ từ WSP, các kỹ sư trẻ của VTCO có cơ hội được hợp tác, tiếp thu nhiều kinh nghiệm từ các dự án lớn, trau dồi thêm kiến thức trong thiết kế và thi công cầu. Hiện tại, WSP còn là cầu nối cho VTCO tiếp thu công nghệ BIM - đã và đang phát triển rất mạnh mẽ tại Phần Lan. 


Vừa qua, với sự giới thiệu từ WSP và được sự đồng ý của Sở Giao Thông Tp. Hồ Chí Minh, VTCO đã mời nhóm chuyên gia Phần Lan sang Việt Nam để tổ chức buổi hội thảo về ứng dụng công nghệ BIM trong công tác Hạ tầng tại Sở Giao Thông vào ngày 25/10/2013. 


Bắt đầu buổi hội thảo, Ông Rauno Heikkilä đến từ trường Đại học Oulu đã trình bày về Mô hình thông tin và công nghệ tự động hóa xây dựng trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật. Ông còn là đại diện của Trung tâm nghiên cứu công nghệ xây dựng Phần Lan. Trong phần trình bày của mình ông đã giới thiệu sơ lược về lịch sử phát triển và ứng dụng công nghệ trong ngành xây dựng tại Phần Lan, cũng như đưa ra nhiều ví dụ về các dự án hạ tầng kỹ thuật thực tế đã ứng dụng công nghệ BIM và các giải pháp tự động hóa trong nhiều giai đoạn khác nhau của dự án. Kết quả thử nghiệm trên hơn 30 dự án thí điểm tại Phần Lan. Đặc biệt là việc giới thiệu tài liệu hướng dẫn kỹ thuật về ứng dụng BIM trong hạ tầng kỹ thuật và lộ trình của Bộ Giao thông Phần Lan để thống nhất việc các dự án hạ tầng ở Phần Lan sẽ phải sử dụng BIM. Đây là tư liệu tham khảo duy nhất và cực kỳ bổ ích cho định hướng áp dụng công nghệ mới này tại Việt Nam.

Ông Christer Finne, Hiệp hội BuildingSMART - Công ty Rakennustieto, đi sâu giới thiệu về mô hình BIM thực tế đã được ứng dụng tại Phần Lan. Mô hình có tên FINBIM. Mục tiêu của FINBIM là thay đổi hệ thống, từ bán tối ưu hóa truyền thống trong mỗi giai đoạn của dự án đến việc áp dụng mô hình thông minh ứng dụng trong toàn bộ vòng đời vận hành, tất cả các lĩnh vực và tất cả các bên tham gia dự án. Mục tiêu còn là nghiên cứu và hợp tác tháo gỡ những rào cản việc kết nối và phát triển của hệ thống kinh doanh dựa trên mô hình BIM. Mô hình FINBIM có những đặc điểm riêng biệt tuy nhiên nền tảng cơ sở của mô hình này vẫn là mô hình tiêu chuẩn IFC. IFC là định dạng cho mô hình BIM đã được nhiều hiệp hội xây dựng trên thế giới xác định là chuẩn định dạng quốc tế cho mô hình thông tin xây dựng thông minh.

                                       

Tiếp tục chương trình hội thảo, ông Erkki Mäkinen đến từ công ty phần mềm Tekla giới thiệu về những công nghệ và giải pháp của Tekla đã được ứng dụng. Tekla là công ty phần mềm nổi tiếng thế giới. Phần mềm Tekla Structure là giải pháp công nghệ cho việc bố trí thép trong mô hình BIM được ứng dụng nhiều nhất và được đánh giá là chất lượng nhất trong các giải pháp để thực hiện công tác thép. Trong bài giới thiệu của mình, ông Erkki Mäkinen đã giới thiệu về hệ thống Tekla Civil và hệ giải pháp Trimble cùng sự tích hợp và kết nối các gói giải pháp. Hệ thống Tekla Civil có thể áp dụng tốt cho cả dự án lớn và nhỏ, hỗ trợ phần lớn tất cả công việc cho một dự án hạ tầng, từ việc khảo sát, mô hình nền cho đến công tác thiết kế và quản lý tiện ích của hệ thống giao thong, quản lý toàn bộ dữ liệu dự án tại một trung tâm dữ liệu. 



Trimble là hệ thống giải pháp kết nối công trường và văn phòng. Cung cấp dịch vụ kết nối, quản lý và vận hành thiết bị tự động, giám sát chất lượng. Cả hai hệ giải pháp trên đều là mô hình đa người dùng, theo thời gian thực.

Kết thúc chương trình, ông Antti Karjalainen trình bày về ứng dụng BIM trong thiết kế và xây dựng công trình cầu. 

Các bước thực hiện mô hình hóa tương ứng với các giai đoạn thiết kế. Ông trình bày với ví dụ thực tế thiết kế nhiều dự án cầu lớn tại Việt Nam mà WSP đã thực hiện như Cầu Trần Thị Lý tại Đà Nẵng, cầu Rào II và cầu Bính tại Hải Phòng. Ngoài ra, nhóm chuyên gia đã giải đáp được nhiều vướng mắc liên quan việc ứng dụng BIM cho thành phần tham dự hội thảo. 
Cầu Trần Thị Lý – Đà Nẳng

VTCO đinh hướng ngày càng nâng tầm mức độ hợp tác với các đối tác từ Phần Lan nhằm tiếp thu, ứng dụng và triển khai các công nghệ mới trong thiết kế và quản lý. Về phía Phần Lan, nhóm chuyên gia cam kết sẽ hỗ trợ các số liệu thực tế về lộ trình ứng dụng BIM, các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật và các quy trình tiêu chuẩn của Phần Lan cho Sở Giao Thông Thành Phố để tham khảo và nghiên cứu ứng dụng trên thực tế của Thành phố.
                                                                                                                                           Nguồn : VTCO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét